banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box 661162

Sacramento, CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bản Tin Hàng Ngày

Ngày 03 Tháng 09 Năm 2007

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 03-09-07

- San Jose, Ra Mắt Sách Sơn Ðiền NVK: 'Những Mùa Xuân Trở Lại'

- Phong Trào Ðòi Lại Tên Saigon Sẽ Làm Phim Về Hồ Chí Minh

- Liên Ủy Ban Họp Khoáng Ðại Tổng Kết Biểu Tình Chống Việt Weekly

2- Tin Việt Nam 03-09-07

- CSVN Căm Tức Vụ Giáo Hội PGVNTN Cứu Trợ Dân Oan

- Tin Thêm Về Việc Ông Nguyễn Khắc Toàn Bị Ðấu Tố

- Nhà Dân Chủ Lê Thị Kim Thu Bị Công An CSVN Giải Giao Về Ðịa Phương

- Hải Quân Trung Quốc Ðòi Tiền Chuộc Mới Chịu Thả Hai Tàu Và 28 Ngư Dân Việt Nam Bị Bắt Giữ Ở Trường Sa

- Hàng Trăm Dân Chúng Vạn Ninh Phẫn Nộ Về Một Cái Chết Ðáng Nghi Ngờ Tại Trụ Sở Công An

- Thêm Một Hãng Hàng Không Giá Rẻ Sẽ Hoạt Ðộng Ở Việt Nam

- Phi Trường Quốc Tế Tân Sơn Nhất Mới Ði Vào Hoạt Ðộng Kể Từ 1/9/2007

- Hàng Loạt Chuyến Bay Pacific Airlines Và Vietnam Airlines Bị Hoãn Vì Trục Trặc Kỹ Thuật

- Cá Chết Hàng Loạt Vì Ăn Tảo Và Trầm Tích Ðộc

- Nhiều Doanh Nghiệp Ma Mua Hóa Ðơn Ðể Ðược Giảm Thuế

- Tỉnh Quảng Nam Hủy Bỏ Lệnh Cấm Ăn Thịt Heo

- Nhiều Tân Sinh Viên Bị Thương Trong Vụ Tai Nạn Xe Ở Quảng Trị

- Thuốc Thú Y, Thức Ăn Thủy Sản Ðầy Ðộc Hại

3- Tin Thế Giới 03-09-07

- Ðức Giáo Hoàng Thăm Loreta Nói Chuyện Trước 500.000 Thanh Niên

- Tổng Thống George W. Bush Bất Ngờ Viếng Thăm Iraq

- Bắc Hàn Cam Kết Hủy Bỏ Chương Trình Hạt Nhân

- Liban: Quân đội Ðánh Bật Nhóm Hồi Giáo Fatah Islamic Khỏi Vị Trí Tử Thủ

- Miến Ðiện: Kết Thúc Hội Nghị Quốc Dân Soạn Hiến Pháp

- Cảnh Sát Úc Bắt Giữ 12 Người Biểu Tình Chống Hội Nghị Thượng Ðĩnh APEC

- Thái Lan: Tòa Án Ký Lệnh Mới Bắt Giam Cựu Thủ Tướng Thaksin Và Vợ

- Thủ Tướng Anh Ðòi Miến Ðiện Trả Tự Do Cho Người Biểu Tình Ôn Hòa

- Tổng Thống Nicolas Sarkozy Ðón Tiếp Quốc Vương Jordan

- Giáo Sư Mỹ Gốc Iran Haleh Esfandiari Rời Iran Sau Khi Ðược Tự Do Có Ðiều Kiện

- Nhật Bản: Bộ Trưởng Nông Nghiệp Từ Chức Một Tuần Sau Bổ Nhiệm

 

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 03-09-07

 

- San Jose, Ra Mắt Sách Sơn Ðiền NVK: 'Những Mùa Xuân Trở Lại'

 

(San Jose-VNN) Nhiều học trò của nhà báo, bình luận gia Sơn Ðiền Nguyễn Viết Khánh đã tưng bừng tổ chức một buổi ra mắt quyển sách "Những Mùa Xuân Trở Lại" của ông vào lúc 2 giờ chiều ngày 1 Tháng 9, 2007 tại Thư Viện Martin Luther King ở San Jose, CA.

Hiện diện trong buổi ra mắt sách này có khoảng hai trăm người, nhiều người xếp hàng dài để mua sách và chờ tác giả ký tên kỷ niệm. Không khí rất nhộn nhịp đông vui, thấm đẩm tình thầy trò.

Trong buổi ra mắt sách này có ba diễn giả, Ông Huỳnh Lương Thiện, Chủ Nhiệm báo Thằng Mỏ ở Bắc Cali, giới thiệu về tác giả. Ông Thư Sinh, báo Tin Việt ở San Jose, giới thiệu về tác phẩm và Ông Thân Trọng Nhân kể lại những kỷ niệm học trò dễ thương với Thầy Sơn Ðiền Nguyễn Viết Khánh.

Ông Huỳnh Lương Thiện giới thiệu, Ông Sơn Ðiền Nguyễn Viết Khánh năm nay đã 86 tuổi, là một nhà báo kỳ cựu, là cây cổ thụ, là một trong những người gần như đã hiến trọn đời mình cho ngành truyền thông báo chí của nước nhà.

Ông Sơn Ðiền Nguyễn Viết Khánh sinh năm 1921 tại Bắc Giang và đã gia nhập làng báo ở lứa tuổi đôi mươi, đó là tờ Nhật báo Quyết Sống năm 1949. Sau đó ông lập chi nhánh Thông Tấn Xã tại Hà Nội. Năm 1955 ông đại diện cho VN tham dự Hội Nghị Thượng Ðỉnh Á Châu tại Indonesia. Năm 1959 ông tu nghiệp tại Nhật. Năm 1961 cùng hai nhà báo lão thành khác ra tờ Ðuốc Nhà Nam, Ông phụ trách mục "Truớc Thời Cuộc" trên báo này. Sau đó ông phụ trách nhiều mục bình luận, xả luận cho các báo Tiếng Chuông, Trắng Ðen, Hòa Bình, Quyết Tiến, Ðộc Lập...

Ông đã cùng Tổng Giám Ðốc Việt Tấn Xả Nguyễn Ngọc Linh mở lớp huấn luyện phóng viên. Ông dạy môn báo chí tại Ðại Học Vạn Hạnh, Chính Trị Kinh Doanh...

Sau năm 1975 Ông bị tù Cộng Sản 12 năm, lao tù đã làm ông suy yếu sức khỏe, thay hình đổi dạng nhưng nghịch cảnh đó đã không thay đổi tư cách và nhân phẩm của ông. Nhiều đợt vỗ tay vang lên khi diễn giả giới thiệu về tiểu sử cũng như cách sống của nhà báo Sơn Ðiền Nguyễn Viết Khánh.

Năm 1992 ông đoàn tụ với gia đình và chỉ một thời gian ngắn sau ông trở lại với mục "Trước Thời Cuộc" tại hải ngoại trên Việt Báo Kinh Tế của Nhà báo Trần Dạ Từ và Nhã Ca ở California.

Ông Huỳnh Lương Thiện đả trích lời của Nhà Báo Trần Dạ Từ viết về bình luận gia Sơn Ðiền Nguyễn Khánh như sau: "Tặng phẩm quý giá nhất mà Nhà Báo Sơn Ðiền Nguyễn Viết Khánh đã hiến dâng cho báo chí chính là phẩm cách của người làm báo và nghề báo". Nhà báo Sơn Ðiền Nguyễn Viết Khánh cũng nhắn nhũ với các nhà báo khác "khi viết không phải chỉ viết bằng tay mà còn viết bằng cả con tim của mình."

Cuối cùng ông Huỳnh Lương Thiện nhắc lại Nhà báo Sơn Ðiền Nguyễn Viết Khánh gần 90 tuổi đã thai nghén và cho chào đời tuyển tập "Những Mùa Xuân Trở Lại" thật là một nỗ lực đầy khâm phục.

Tiếp theo, Nhà báo Thư Sinh, BáoTin Việt News ở San Jose trình bày nội dung về tuyển tập "Những Mùa Xuân Trở Lại". Ông Thư Sinh giải thích ý nghĩa của bút hiệu Sơn Ðiền như sau, trong thời gian du học, tu nghiệp ở Nhật, Nhà Báo Nguyễn Viết Khánh rất ngưỡng mộ Phật giáo nên đã tìm hiểu thêm về Ðạo Phật ở đây. Ông được một Thiền sư người Nhật tặng cho hai chữ "Sơn Ðiền". Theo nghĩa đen thì sơn là núi, điền là ruộng; làm ruộng trên núi hẳn là tốn rất nhiều công sức.

Trong quyển sách này Nhà báo Sơn Ðiền Nguyễn Viết Khánh đã giới thiệu với chúng ta một hạt giống rất là tốt. Theo sự sắp xếp của tác giả thì tác phẩm gồm có ba phần. Tập một bàn về vũ trụ và nguồn gốc của con người dựa trên những lý luận của khoa học nhiều hơn. Qua tập thứ hai thì ông cho thấy có sự hài hòa, vừa say mê khoa học mà cũng đặt nặng niềm tin ở tôn giáo. Phần thứ ba thì chúng ta thấy rõ là Nhà báo Sơn Ðiền Nguyễn Khánh đã ngả hẳn về tôn giáo và đặt nặng niềm tin ở tôn giáo, mà theo ông thì cả hai lãnh vực đó phải bổ túc cho nhau thì con nguời mới có thể sống một cách toàn thiện.

Nhà báo Sơn Ðiền Nguyễn Viết Khánh đã đem cái tâm và cái trí của mình dàn trải trong quyển sách, trong đời sống của ông. Ông đã giữ điều đó suốt trong sáu muơi năm làm báo của ông.

Tiếp theo chương trình, Ông Thân Trọng Nhân kể lại những kỷ niệm vui buồn học trò với Thầy Sơn Ðiền Nguyễn Viết Khánh. Ông Nhân đã "bật mí" cho nhiều ngườì biết nhà báo Sơn Ðiền Nguyễn Viết Khánh có hai kỷ niệm tình yêu thật đẹp mà ông đã nâng niu, ấp ủ cho đến ngày nay...

Sau đó Nhà Báo Sơn Ðiền có một vài lời với khán giả. Ông tự giới thiệu ông là nhà báo, là bình luận gia, đôi khi viết tiểu thuyết ngắn. Quyển sách đựơc giới thiệu hôm nay là một tập hợp, tuyển lựa nhiều bài viết từ trước đến nay, có một ý niệm chung, một ý nghĩa là những mùa Xuân trở lại. Ðến từng tuổi này ông vẫn còn viết làm nhiều người ngạc nhiên, khi người ta đã bỏ cả cuộc đời vô nghề viết lách đó thì ít nhất người ta cũng đã có sự đam mê, cho nên đến ngày nay ông vẫn tiếp tục và tiếp tục cho đến bao giờ ông Trời còn cho phép, chứ không ngừng trước.

Ông nói, cuốn sách "Những Mùa Xuân Trở Lại" chính thực là muốn nói về tương lai, tương lai của loài người, tương lai của dân tộc chúng ta. Chính nhằm vào tương lai mà ông viết ra cuốn sách này. Tương lai của loài người và tương lai của chúng ta đều có những hy vọng mãnh liệt. Và tại sao có hy vọng như vậy thì Nhà báo Khánh cho biết cuốn sách này đã trả lời rất là đầy đù.

Bàn về vấn đề báo chí ở hải ngoại, Nhà báo Sơn Ðiền Nguyễn Viết Khánh cho biết, ông rất phấn khởi, cố nhiên cuộc sống luôn có những vấn đề, nên báo chí cũng có vấn đề của nó. Tuy nhiên ngành truyền thông VN ở nước Mỹ hiện nay rất phát triển, đã có nhiều báo tiếng Việt, nhiều Ðài phát thanh tiếng Việt và có cả Ðài Truyền Hình Tiếng Việt, trước sự phát triển quá rõ rệt này, ông vô cùng phấn khởi.

Nhà báo Sơn Ðiền Nguyễn Viết Khánh có ý kiến, người làm báo phải vô tư, phải nói sự thật, không bịa đặt, không bóp méo sự thật. Người làm báo phải trung thực và tôn trọng độc giả. Phải tôn trọng độc giả như người có trình độ trí thức hơn mình chứ đừng cho rằng mình dẫn dắt họ hay dạy bảo họ.

Ông kết luận một cách vắng tắt "Con tim trống không, bộ óc vô dụng". Ông giải thích con tim là gì? - là đức tin. Ông rất mãn nguyện và cảm ơn những người đến tham dự buổi ra mắt sách này; trong đó có những người bạn, những độc giả, những khán giả, thính giả trên các đài. Ông vô cùng vui mừng và phấn khởi trước cảm tình mà nhiều người đã dành cho ông.

Nhà văn Chinh Nguyễn, học trò của nhà Báo Sơn Ðiền Nguyễn Việt Khánh, là người giúp một tay trong việc xuất bản Tuyển tập "Những Mùa Xuân Trở Lại" cho biết, ông nhận thấy Thầy đã tận tụy với nghề làm báo hơn sáu mươi năm, không hiểu vì sao Thầy không để lại gì cho đời, nên ông đã tiếp tay thực hiện tác phẩm "Những Mùa Xuân Trở Lại " gồm nhiều bài viết trong thời gian qua, coi như để lại một kỷ niệm giữa thầy trò.

Sau khi các học trò tặng quà, tặng hoa cho Thầy Sơn Ðiền Nguyễn Viết Khánh, chương trình được tiếp nối với nhạc thính phòng rất đặc sắc với các ca sĩ Ngọc Loan, Vĩnh Thanh Thảo, Thụy Dung... Chương trình chấm dứt vào lúc 5 giờ chiều. (Tuyết Mai)

 

 

* Nhà báo Sơn Ðiền Nguyễn Viết Khánh nhận hoa của đọc giả hâm mộ.

 

=END=

 

- Phong Trào Ðòi Lại Tên Saigon Sẽ Làm Phim Về Hồ Chí Minh

 

(New Zealand-VNN) Trong một thông báo hôm 2-9 vừa qua, Phong trào Quốc Dân Ðòi Trả Tên Sài Gòn cho biết sẽ thực hiện một dự án làm phim "Sự thật về Hồ Chí minh" nhằm phơi bày toàn bộ sự thật về cuộc đời Hồ Chí Minh, lột trần huyền thoại "vị cha già dân tộc" mà một số người còn tin như thế.

Theo bản thông báo, bước vào năm tuổi thứ hai, PHONG TR€O QUỐC DÂN ÐÒI TRẢ TÊN S€I GÒN đã phát động trên toàn thế giới chiến dịch "Tẩy Trừ huyền Thoại Giả Trá Hồ Chí Minh" trong Ðại Hội Thế Giới lần thứ hai của Phong Trào vào ngày 13 tháng 5, 2007 tại Paris. Ðể đáp ứng mục tiêu này Phong Trào đã đề ra dự án thực hiện một bộ phim tài liệu mang tên "Sự TH


T VỀ HỒ CHÍ MINH".

Ðây là một bộ phim tài liệu gồm nhiều tập, bằng tiếng Việt, Anh và Pháp, trình bày sự thật về cuộc đời và vai trò của Hồ Chí Minh trong lịch sử Việt Nam. Như chúng ta biết, Hồ Chí Minh đã được chế độ cộng sản Việt Nam xây dựng thành một huyền thoại để dùng làm cái lá chắn cho chế độ được tồn tại.

Khi thực hiện bộ phim này, Phong Trào cũng nhắm tới những học giả ngoại quốc đã viết về Hồ Chí Minh mà phần đông dựa trên các tài liệu của đảng cộng sản Việt Nam hoặc căn cứ vào cuốn sách của tác giả Trần Dân Tiên "Những mẩu chuyện về đời họat động của Hồ chủ tịch" xuất bản lần đầu vào năm 1948 để ca tụng Hồ Chí Minh. Về sau này mới vỡ lẽ ra Trần Dân Tiên là một bút hiệu của chính Hồ Chí Minh!

Ðây là một dự án khó khăn và tốn kém, vừa đòi hỏi nhiều công sức nghiên cứu, tìm tòi các chứng cứ lịch sử, vừa cần khả năng và tài nghệ của các chuyên gia trong lãnh vực phim ảnh.

Ðiều quan trọng là bộ phim phải có nội dung phong phú và trình độ kỹ thuật cao, do đó Phong Trào đặt trọng tâm vào việc thu thập tài liệu, phỏng vấn các nhân chứng, đặc biệt là tiếp xúc và mời những nhà nghiên cứu và các vị có kinh nghiêm trong phạm vi này tiếp tay. Phong Trào rất vui mừng đã có sự đáp ứng rất tích cực của những bậc thức giả và đã mời những vị sau đây vào thành phần Ban Cố Vấn cho dự án:

- Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích, Hoa Kỳ

- Cựu Ðại sứ Bùi Diễm, Hoa Kỳ

- Nhà báo kiêm Ðạo diễn Ðỗ Tiến Ðức, Hoa Kỳ

- Nhà biên khảo Vũ Ðức Minh, tự Minh Võ, Hoa Kỳ

- Giáo sư Trần Gia Phụng, Canada

- Nhà biên khảo Trương Nhân Tuấn, Pháp.

Phong Trào cũng xin kêu gọi toàn thể đồng bào cung cấp tài liệu, sách vở và hình ảnh liên quan tới đề tài bộ phim. Sự tiếp tay của đồng bào rất quan trọng, giúp cho nội dung bộ phim phong phú, đạt được mục tiêu. Xin gởi về địa chỉ Email: s4s@saigonforsaigon.org, và hộp thư P.O. Box 660935, Arcadia, CA 91066, USA.

Với qui mô như vậy, tổn phí thực hiện bộ phim "Sự TH


T VỀ HỒ CHÍ MINH" có thể lên đến nhiều trăm ngàn mỹ kim. Phong Trào hiện đang vận động một số Mạnh Thường Quân ứng trước cho mượn số tiền này và Phong Trào sẽ hoàn trả bằng số thu khi quảng bá bộ phim.

Phong Trào chân thành cám ơn đông đảo đồng hương đã hăng hái muốn ủng hộ tài chánh để chi phí cho việc thực hiện bộ phim ngay trong lúc này. Xin hãy dành sự ủng hộ này cho việc tiếp tay quảng bá sâu rộng bộ phim sau khi hoàn tất, dự trù vào cuối năm 2008. Phong Trào quan niệm rằng việc thực hiện bộ phim với chất liệu và kỷ thuật cao rất quan trọng, nhưng việc quảng bá thật rộng rãi bộ phim này đến từng gia đình Việt Nam, trong và ngoài nước lại càng quan trọng hơn.

Xin trân trọng thông báo cùng toàn thể đồng bào trong và ngoài nước và Phong Trào ước mong được sự hỗ trợ của đồng bào trong dự án này.

Linh mục Nguyễn Hữu Lễ

Ðại diện PHONG TR€O QUỐC DÂN ÐÒI TRẢ TÊN S€I GÒN, P.O Box 17-516, Greenlane. Auckland - NEW ZEALAND, P.O Box 660935, Arcadia, CA 91066 - USA

Website: www.saigonforsaigon.org

Email: s4s@saigonforsaigon.org

 

=END=

 

- Liên Ủy Ban Họp Khoáng Ðại Tổng Kết Biểu Tình Chống Việt Weekly

 

(Westminster-VNN) Hôm thứ Bảy, 2-9-2007, tại Phòng họp Ðài Phát Thanh Little Sài Gòn, hơn 200 Ðại diện các hội đoàn, đoàn thể đấu tranh, qúi vị nhân sĩ và đồng hương đã đến tham dự phiên họp khoáng đại nhằm tổng kết công tác sau 6 tuần lễ biểu tình lên án báo Việt Weekly, cũng như rút kinh nghiệm những ưu khuyết điểm trong thời gian qua để chuẩn bị cho những ngày sắp tới hoàn chỉnh hơn.. Sau lễ chào cờ, ông Phan Kỳ Nhơn tuyên bố lý do buổi họp sau 6 tuần lễ biểu tình và đại diện Liên Uỷ Ban đón nhận những ý kiến của đồng hương. Theo ông Phan Kỳ Nhơn, qua 6 cuộc biểu tình trong thời gian qua đã cho thấy "tinh thần chống cộng sản cao độ của người Việt hải ngoại đã thể hiện đầy đủ. Không chỉ ở Little Saigon mà ở khắp nơi đã bày tỏ sự hỗ trợ nhiệt liệt qua điện thoại, e-mail và trên Internet".

Ðề cập về những ưu điểm, ông Nguyễn Chí Thiện cho biết: "Việt Weekly là tên xung kích của cộng sản. Những cuộc biểu tình vừa qua đã đạt được thành công là làm cho mọi người hiểu sự việc nên không mua, không đọc, không trả lời phỏng vấn, không quảng cáo, bán hay phát hành chuyên chở cho tờ Việt Weekly nữa, khiến Việt Weekly đã chỉ còn in chưa đầy 2/10 lượng báo trước đây và phải tự đứng bán mỗi khi báo phát hành... Nên, cần phải tiếp tục biểu tình cho đến khi chúng ta đạt được thắng lợi."

Ông Lê Ngọc Diệp, đã tổng kết những kinh nghiệm qua 6 tuần biểu tình được sự hỗ trợ của nhiều giới dồng bào, trong đó có sự tham gia đông đảo của giới trẻ.

Tiếp theo, ông Lại Thế Hùng đại diện Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Âu Châu vừa từ Pháp sang vận động biểu tình chống Nguyễn Tấn Dũng, và ông cũng bày tỏ lòng ngưỡng mộ của ông đến với đồng hương ở vùng thủ đô tỵ nạn chúng ta đã đấu tranh không mệt mỏi. Sau đó tất cả đã đến đường Main trước tòa soạn VW để tiếp tục biểu tình.

Hơn 300 ngừơi đã đến biểu tình trước tòa soạn trên đường Main, Garden Grove. Như thường lệ. Ông Phan Kỳ Nhơn, đã thông báo với đồng hương kết quả cuộc hội thảo vừa diễn ra với những quyết định của Liên Ủy Ban theo đó "chúng ta vẫn tiếp tục biểu tình chống tuần báo Việt Weekly cho đến khi tờ báo này phải thay đổi lập trường." Ông cũng cho biết vào tuần sau là tuần lễ Festival Strawberry của thành phố kéo dài trong 3 ngày 7, 8, và 9 ở tại đường Main nên sẽ không có biểu tình trong tuần lễ này.

Nhưng đến tối thứ Ba 11 tháng 9 sẽ có một buổi thắp nến cầu nguyện cho những nạn nhân của cuộc khủng bố ngày 9/11 tại New York và sẽ có cuộc biểu tình như thường lệ tiếp theo, đến ngày 22 tháng 9 sẽ tổ chức Biểu Tình trước khu Bolsa để chống Nguyễn Tấn Dũng sang Hoa Kỳ.

Thi sĩ Nguyễn Chí Thiện lên diễn đàn cho biết sự sụt giảm số in của tuần báo Việt Weekly gần đây, Việt Weekly bây giờ chỉ in bằng 1/10 trước kia. Ðồng bào đã không mua, không đọc, không viết. Các cửa hàng đã từ chối không nhận bán báo khiến cho các nhân viên của tờ báo VW. Ông cũng kêu gọi đồng bào cần kiên nhẫn và tiếp tục cuộc biểu tình cho đến ngày thành công.

Cuộc biểu tình lần nầy có thêm những câu khẩu hiệú ghi: "Hỗ Trợ Dân Oan Ðấu Tranh, Quốc Nội Không Sợ Hãi, Quốc Ngoại Ðừng Thờ Ơ". Và cuộc biểu tình chấm dứt lúc 5 giờ cùng ngày.

 

* Hình ảnh họp của Liên ủy Ban.

 

=END=

 

2- Tin Việt Nam 03-09-07

 

- CSVN Căm Tức Vụ Giáo Hội PGVNTN Cứu Trợ Dân Oan

 

(Hà Nội - VNN) Người Ðưa Tin Vì Công Lý cho biết, Công an CSVN đã bao vây chặt chẽ quanh tư gia nhà báo Nguyễn Khắc Toàn ở Hà Nội rất ngặt nghèo trong tuần lễ qua. Họ đã bao vây đặt chốt canh gác hàng ngày như vậy đối với nhà báo bất đồng chính kiến Nguyễn Khắc Toàn suốt từ sáng ngày 23/6/2007 đến nay, tức là ngày Thượng tọa Thích Không Tánh đi ra Hà Nội phát quà Từ thiện cho đồng bào dân oan tại số 110 Cầu Giấy nhưng không thành vì bị công an CSVN bắt bớ ngăn cản.

Công an Hà nội cũng đã gửi giấy triệu tập nhà báo Nguyễn Khắc Toàn phải đến làm việc với đồn công an phường Tràng Tiền vào lúc 13 giờ chiều ngày 31/8/2007 theo nội dung quản chế 53/CP mặc dù chưa hết tháng 8/2007. Ðây là việc làm không đúng với quy định của nghị định này.

Tại Sài Gòn công an cũng bao vây chặt chẽ các nơi cư trú của Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ và Thượng tọa Thích Không Tánh. Các vị tu hành này cũng bị công an CSVN gửi giấy triệu tập phải đến công an phường sở tại để làm việc về vụ đi phát quà Từ thiện tại Hà Nội vừa qua. Nhưng cả 2 nhà Tu hành đều cương quyết không đi làm việc theo giấy triệu tập của họ.

Hôm 30-8, qua giấy mời lần 2 do Nguyễn Văn Nghĩa, phó chủ tịch UBND phường An Khánh ký gửi, công an CSVN đã triệu tập Thượng tọa Thích Không Tánh phải trình diện với lý do mà họ gọi là "làm việc về hoạt động phá rối an ninh tại Hà Nội vào ngày 23 tháng 8-2007 và những hoạt động vi phạm pháp luật trong thời gian qua". Thượng tọa Thích Không Tánh ký nhận vào thư nhằm tố cáo âm mưu của nhà cầm quyền CSVN như sau:

 

" Kính ông phó chủ tịch

Ngày 23-8-2007, tôi ra Hà nội cứu trợ Ðồng bào dân oan khiếu kiện bị chính quyền địa phương tước đoạt nhà cửa, ruộng vườn... đang rất khốn khổ.

chính những viên chức, công an Hà Nội đã phá rối an ninh, sinh sống của người dân, đã dùng vũ lực nga7n cản việc làm từ thiện, an sinh xã hội của tôi, đã áp giải và lợi dụng phương tiện báo chí, truyền hình... nhục mạ, vu khống chúng tôi một cách phi pháp, cũng như đã đàn áp, bức tử Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất chúng tôi một cách vô nhân đạo suốt 30 năm qua!

Chúng tôi cực lực lên án và tố cáo trước công luận thế giới và các tổ chức, chính phủ quốc tế. Xin cứu giúp chúng tôi.

30-8-2007

Ký tên

T.T Thích Không Tánh - Tổng vụ trưởng Tổng vụ Từ Thiện Xã Hội - VHÐ"

 

=END=

 

- Tin Thêm Về Việc Ông Nguyễn Khắc Toàn Bị Ðấu Tố

 

(Hà Nội - VNN) Tin tức từ Hà Nội cho biết, ông Nguyễn Khắc Toàn bị công an triệu tập làm việc vào chiều ngày 31 tháng 8, 2007, nhưng ông đã phản đối kịch liệt vì không đúng với lịch trình theo nội dung quản chế 53/CP. Do vậy, khoảng 2 giờ chiều ngày 31 tháng 8, công an đã đến nhà ông Nguyễn Khắc Toàn để cưỡng chế ông đến công an làm việc.

Ðây là một âm mưu thâm độc cuả công an CSVN, sau màn nhà cầm quyền CSVN ra lệnh cho hệ thống truyền thông trong nước "đánh bóng" tên tuổi cả Phật Giáo VN Thống Nhất và nhà báo Nguyễn Khắc Toàn, nhằm họ mang nhà báo Nguyễn Khắc Toàn ra đấu tố. Công an các cấp Hà Nội đã bố trí tại hội trường vào khoảng 250 công an và dân phòng Hà Nội và đưa ông Nguyễn Khắc Toàn ra đề mọi người đấu tố.

Ông Nguyễn Khắc Toàn đã kịch liệt phản đối việc mở phiên đấu tố mà theo ông là như thời cải cách ruộng đất trong lịch sử VN, nhưng công an bất chấp luật lệ và giữ ông Nguyễn Khắc Toàn tại chỗ, cho tiến hành đấu tố. Công an đã sắp sẵn trước các cá nhân và những lời tố cáo, những điều buộc tội, không hề cho ông Nguyễn Khắc Toàn trả lời. Họ tiếp tục đấu tố, vỗ tay reo hò và đề nghị đưa ông Nguyễn Khắc Toàn đi cải tạo vô thời hạn để tách rời ông Nguyễn Khắc Toàn ra khỏi xã hội.

Tiếp đó 2 thương binh gây sự và dự tính hành hung ông Nguyễn Khắc Toàn tại chỗ. Họ yêu cầu công an "chấp thuận cho họ giải quyết nhân danh việc bảo vệ chế độ, bảo vệ đảng". Ông Nguyễn Khắc Toàn đã kịch liệt phản đối và lên tiếng quy trách nhiệm về sự an nguy của ông cho lực lượng công an tại chỗ, và ông yêu cầu từng cá nhân một nếu muốn cùng ông giải quyết và ông Nguyễn Khắc Toàn cũng yêu cầu lực lượng công an cho phép ông dùng quyền tự vệ để đối phó. Công an thấy không áp đảo được ông Toàn nên đã thôi xúi giục việc hành hung. Sau gần 4 giờ mở phiên toà "cải cách ruộng đất", 6 công an đưa Ông Toàn về nhà. Ông Toàn đã dõng dạc tuyên bố giữa hội trường "từ nay an nguy cuả tôi do công an chịu trách nhiệm."

Nguồn tin cho biết rằng, màn kịch đấu tố đã xong, bước tiếp theo, nhà cầm quyền CSVN có thể sẽ "thể theo nguyện vọng nhân dân" thi hành luật rừng.

 

=END=

 

- Nhà Dân Chủ Lê Thị Kim Thu Bị Công An CSVN Giải Giao Về Ðịa Phương

 

(Thừa Thiên, Huế - VNN) Bản tin khẩn của phóng viên Free News Agency (FNA) gửi đi từ Huế hồi 17 giờ 20 ngày 1/9/2007 cho hay, cô Lê Thị Kim Thu, nhà dân chủ trẻ tuổi từng cùng dân oan ở Hà Nội tranh đấu đòi lại đất đai từ lâu, sáng hôm nay, lúc 8g30 ngày 01/09 (ngày giờ VN), đã bị công an A38 Hà Nội xông vào nhà trọ ở phường Ðội Cấn để bắt và buộc về lại quê nhà cô ở Ðồng Nai. Họ nói cô phải về địa phương để được giải quyết (kiểu lừa gạt này, cô và mọi dân oan khiếu kiện đã nghe hàng trãm hàng ngàn lần rồi). Nãm công an nam, hai công an nữ và một tài xế lái một chiếc xe 12 chỗ ngồi số hiệu 60C003 đang áp giải cô và một nữ dân oan khác, bà Nguyễn Thị Ngoan, quê ở Bà Rịa. Lúc phóng viên FNA loan tin này (17g20) thì xe đã tới thành phố Vinh.

Cô Kim Thu, như Ðồng bào quốc nội và hải ngoại từ lâu đã biết, là dân oan khiếu kiện trường kỳ, đồng thời là một hạt nhân trong phong trào dân oan tranh đấu, đặc biệt tại thủ đô Hà Nội. Cô cũng là phóng viên nãng động và gan lỳ, từng tung lên mạng rất nhiều hình ảnh dân oan biểu tình, công an đàn áp trước phòng tiếp dân trung ương của CSVN tại 110 Cầu Giấy, Hà Nội.

Phóng viên FNA xin báo động cùng Quý đồng bào, các Cơ quan và tổ chức đấu tranh của người Việt lẫn hải ngoại. Xin tiếp tục theo dõi bước đường của nhà tranh đấu trẻ tuổi này.

 

=END=

 

- Hải Quân Trung Quốc Ðòi Tiền Chuộc Mới Chịu Thả Hai Tàu Và 28 Ngư Dân Việt Nam Bị Bắt Giữ Ở Trường Sa

 

(Hà Nội - VNN) Như tin đã loan, hai tàu đánh cá của Việt Nam, mà báo chí, truyền thông CSVN tuần trước nói là bị "tàu lạ nước ngoài bắt giữ", thực ra là đã bị lực lượng Hải Quân của Trung Quốc bắt giữ ở gần quần đảo Trường Sa và 28 ngư dân Việt Nam đang bị giam với điều kiện gia đình họ phải đóng tiền phạt mới cho về.

Theo lời Nguyễn Công Danh, cảnh sát trưởng của CSVN của đảo Lý Sơn thuộc tỉnh Quãng Ngãi đã thú nhận là, chính quyền của Hải Nam đang đòi gia đình họ phải trả 120.000 nhân dân tệ (khoảng 16.000 đô la) thì các ngư dân và tàu của họ mới được thả ra.

Hai thuyền đánh cá Việt Nam bị bắt vào ngày 21 tháng 8 ở mạn bắc đảo Trường Sa. Ngoài VN và Trung Quốc, còn có Phi Luật Tân, Mã Lai, Ðài Loan cũng tham gia tranh cãi giành chủ quyền quần đảo này.

Các ngư dân được phép tiếp xúc với gia đình bằng radio vào ngày 25 tháng 8 cho hay, họ có thể được thả nếu gia đình bằng lòng trả tiền, theo ông Lê Văn Phú, Phó Chỉ Huy Cảnh Sát đảo Lý Sơn cho hay.

Tuy chính phủ CSVN lên tiếng không thừa nhận chủ quyền của Trung Quốc trên đảo Trường Sa, nhưng có tin là các gia đình ngư dân bị bắt bắt đầu quyên tiền để chuộc thân nhân về.

Ngư dân đảo Lý Sơn từ lâu quen với với các hiểm nguy khi dánh cá gần khu vực đảo Trường Sa, vì tàu chiến của CSVN và của Trung Quốc thường hay xuất hiện tại vùng này.

Theo ông Lê Văn Phú, trong 6 tháng đầu năm 2007, có 5 tàu đánh cá của Việt Nam và 60 ngư dân cũng đã bị Trung Quốc bắt giữ nhưng sau đó họ được thả về.

 

=END=

 

- Hàng Trăm Dân Chúng Vạn Ninh Phẫn Nộ Về Một Cái Chết Ðáng Nghi Ngờ Tại Trụ Sở Công An

 

(Khánh Hòa - VNN) Khoảng 9g sáng 31/8, một nhóm dân chúng khoảng trên trăm người, trong đó có cả thanh niên, thiếu niên trú ở thôn Phú Cang 2, xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa cầm cây, gậy gộc, gạch đá... kéo theo một chiếc xe bò trên xe có một chiếc quan tài đặt thi thể của một nam thanh niên ở địa phương đã bị chết một cách đáng nghi ngay tại trụ sở công an xã, ra phía QL1A để đòi nhà cầm quyền trả lời về cái chết oan ức này.

Khi lực lượng Công an, Quân đội và dân phòng ngăn chặn thì dân chúng đã dùng gạch đá, gậy gộc chống trả quyết liệt khiến cho một số cán bộ và Cảnh sát bị thương.

Sau đó, những người dân này tiếp tục đẩy xe bò có quan tài, kéo nhau về hướng trung tâm thị trấn Vạn Giã.

Gần 1 giờ sau, nhà cầm quyền CSVN đã huy động thêm các lực lượng Công an, Quân đội và dân phòng huyện Vạn Ninh hùng hậu kéo đến để đàn áp, cứu vãn tình hình. Trung tá Nguyễn Viết Ðịnh, Trưởng Công an huyện Vạn Ninh đã giải thích nội vụ, mà người dân cho là một cách hồ đồ, rằng: Trước đó, vào tối 24/8, Phạm Minh Út rủ em Nguyễn Thị N.P. (16 tuổi), trú ở tổ 4, thị trấn Vạn Giã đến trại chăn nuôi vịt ở xã Vạn Phú để ăn cháo vịt, uống rượu. Ðến gần 1g sáng 25/8, em N.P. kêu Út chở về, nhưng Út không chở.

Một lát sau thì Trần Phú Vinh (22 tuổi), trú ở thôn Phú Cang 2, xã Vạn Phú sử dụng xe máy chở em N.P. đi vòng vèo qua nhiều nơi ở thị trấn Vạn Giã rồi dừng lại ở một nơi vắng vẻ để đòi quan hệ tình dục, nhưng em N.P. từ chối.

Vinh xông tới đá em N.P. ngã xuống lề đường rồi dùng tay bóp cổ nạn nhân đe dọa tính mạng để thực hiện hành vi đồi bại. Nhận được nguồn tin tố cáo từ gia đình nạn nhân, Cơ quan CSÐT Công an huyện Vạn Ninh đã tiến hành xác minh nội vụ, đồng thời đưa nạn nhân đến Bệnh viện Ða khoa tỉnh Khánh Hòa để khám, thu thập chứng cứ về y học.

Từ kết quả điều tra truy nóng, cơ quan CSÐT Công an huyện Vạn Ninh đã xác định thủ phạm gây ra vụ hiếp dâm là Trần Phú Vinh nên đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp vào ngày 25/8 vì có dấu hiệu Vinh sẽ bỏ trốn khỏi địa phương. Do Vinh bị bắt vào ngày thứ bảy nên chưa thể ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can nên ngày 27/8, Viện KSND huyện Vạn Ninh đã có quyết định phê chuẩn lệnh gia hạn tạm giữ lần 1.

Tuy nhiên, đến 7g15' ngày 30/8, cán bộ nhà tạm giữ Công an huyện Vạn Ninh phát hiện Trần Phú Vinh đã chết tại buồng tạm giữ số 9 trong tư thế treo cổ bằng vải mùng xé xoắn thành dây kết nối với song thông gió trên tường nhà.

Cũng theo công an CSVN, cùng ngày hôm đó (30/8), cha ruột của Vinh là ông Trần Tấm đã làm thủ tục nhận thi thể đối tượng này đưa về mai táng. Mặc dù người chết đã được mai táng xong, nhưng gia đình vẫn đi xem bói toán và nghe lời thầy bói toán "phán bậy" nên sáng 31/8 ông Trần Tấm cùng một số người thân trong gia đình khai quật mộ của Trần Phú Vinh, đưa quan tài lên xe bò, "kích động một số người trong làng cầm cây gậy, gạch đá tấn công lực lượng Công an, Quân đội và dân phòng để đưa quan tài Trần Phú Vinh vào phố huyện gây rối"...

Người vô tư nhất trong xã khi nghe tên công an này giải thích nội vụ cũng không thể nào tin được.

 

 

* Dân chúng phẫn nộ chở quan tài đi đòi huyện giải thích về một cái chết vô lý.

 

=END=

 

- Thêm Một Hãng Hàng Không Giá Rẻ Sẽ Hoạt Ðộng Ở Việt Nam

 

(Hà Nội - VNN) Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn đại biểu CSVN đã tới tham dự lễ kỷ niệm lần thứ 50 ngày độc lập của Mã Lai ngày 31/8. Nhân dịp này Nguyễn Tấn Dũng đã chứng kiến buổi lễ ký kết văn bản hợp tác liên doanh thành lập hãng hàng không giá rẻ mới tại Việt Nam hôm 1/9 giữa AirAsia Berhad và Tập đoàn công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Với số vốn pháp định ước tính 30 triệu đôla Mỹ, tương đương 480 tỷ đồng, liên doanh này sẽ cho ra đời hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam dựa trên mô hình AirAsia hiện nay.

Theo thỏa thuận, phía Vinashin có trách nhiệm giúp liên doanh này có được những phê chuẩn của Chính phủ, của cơ quan quản lý hàng không, và các thủ tục cần thiết khác để thành lập và hoạt động của một hãng hàng không mới.

Phía AirAsia có trách nhiệm giúp liên doanh giành được những hợp đồng mua tàu bay với giá cạnh tranh nhất cùng các điều kiện phù hợp cho việc vận hành một hãng hàng không giá rẻ. Ðồng thời, AirAsia cũng hỗ trợ các kinh nghiệm quản lý chuyên môn, kỹ thuật, chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực như thuê, mua tàu bay, dịch vụ cơ khí và bảo dưỡng, đào tạo phi công, phi hành đoàn, tiếp thị hành khách, phân phối, nhượng quyền thương hiệu, hệ thống tài chính, công nghệ thông tin, điều hành, giám sát hoạt động bay.

Việc mở hãng hàng không giá rẻ của Vinashin và AirAsia mới dừng lại ở việc thành lập liên doanh. Muốn trở thành hãng bay thực sự, hai bên phải có đề án chính thức gửi lên cơ quan quản lý nhà nước CSVN trong lĩnh vực hàng không để xin cấp phép khai thác vận chuyển.

Ðược biết, tập đoàn hàng không giá rẻ AirAsia đã hoạt động từ 6 năm nay, có một phi đội 57 máy bay, gồm Thai AirAsia và Indonesia AirAsia, đang khai thác trên 75 đường bay nội địa và quốc tế tới Mã Lai, Thái Lan, Nam Dương, Ma Cao, Trung Quốc, Singapore, Cam Bốt, Phi Luật Tân và Việt Nam.

 

 

* Giám đốc điều hành tập đoàn AirAsia Tony Fernandes (thứ hai từ trái sang) và Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch tập đoàn Vinashin Phạm Thanh Bình (thứ hai từ phải sang) tại lễ ký.

 

=END=

 

- Phi Trường Quốc Tế Tân Sơn Nhất Mới Ði Vào Hoạt Ðộng Kể Từ 1/9/2007

 

(Sài Gòn - VNN) Phi trường Quốc Tế Tân Sơn Nhất mới đã chính thức được 35 hãng hàng không quốc tế có chuyến bay đến Việt Nam xử dụng bắt đầu từ ngày 1-9-2007 vừa qua. Phi trường cũ hiện giờ sẽ hoàn toàn trở thành phi trường hàng không quốc nội.

Theo tin từ nhà nứơc CSVN, sau 3 năm xây dựng, phi trường Tân Sơn Nhất mới đã hoạt động thử nghiệm toàn hệ thống vào ngày 14/8 vừa qua, với chuyến bay mở hàng của hãng hàng không Tiger Aiways TR328.

5 hãng hàng không đầu tiên khai thác phi trường quốc tế mới là Tiger Airways (TR), Royal Brunei Airlines (BI), Shenzhen Airlines (ZH), Madarin Airlines (AE), Uni Air (B7). Sau đó lần lượt trong 10 ngày cuối tháng 8, 20 hãng hàng không quốc tế khác cũng đã đáp máy bay xuống phi trường mới này.

Theo số liệu thống kê của Cụm cảng Hàng không miền Nam, 8 tháng đầu năm, phi trường Tân Sơn Nhất đã đón 7,2 triệu lượt khách trong và ngoài nước, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Khi đi vào hoạt động, hàng năm phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất mới sẽ đón khoảng từ 8 đến 10 triệu lượt khách.

Phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất mới có tổng diện tích 92.920 m2, 4 tầng, được thiết kế và trang bị các dịch vụ hiện đại để phục vụ hành khách. Phi trường có 8 cửa ra máy bay bằng ống lồng, dành cho máy bay thân rộng B767, B747, B777, A340...; 6 băng chuyền phân loại hành lý và 4 băng tải tự động cho khách di chuyển...

Tổng vốn đầu tư phi trường mới là hơn 3.200 tỷ đồng, từ nguồn vay ODA Nhật Bản.

 

 

*Những hành khách đầu tiên của phi trường quốc tế mới.

 

*Phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất mới nhìn từ phi đạo vào.

 

=END=

 

- Hàng Loạt Chuyến Bay Pacific Airlines Và Vietnam Airlines Bị Hoãn Vì Trục Trặc Kỹ Thuật

 

(Sài Gòn - VNN) Chuyến bay BL 804 của hãng hàng không Pacific Airlines từ Sài Gòn đi Hà Nội với 169 hành khách, giờ cất cánh là 15g35 ngày 31/8 nhưng đã bị hoãn lại đến 19g. Hầu hết chuyến bay cùng ngày của Vietnam Airlines cũng đều bị chậm ít nhất 2 tiếng.

Một hành khách BL 804 cho biết, toàn bộ khách đã vào máy bay, yên vị trong ghế ngồi. Tàu chạy nhẹ ra phi đạo rồi dừng lại. 169 khách được thông báo ra khỏi máy bay và đưa trở lại phòng đợi.

Chuyến bay VN214 của Vietnam Airlines từ Sài Gòn đi Hà Nội lẽ ra khởi hành 9g30 sáng đã phải lùi đến 15g10. Hành khách bay Buôn Mê Thuột của VN338 của Vietnam Airlines thay vì lên đường lúc 15g25 lại được hãng hàng không thông báo đến 18g. Song đến tối vẫn chưa được đưa ra máy bay.

Chuyến VN782 đi Hà Nội dự trù cất cánh lúc 18g cũng được thông báo chậm 15 phút, nhưng kéo dài hơn nữa khiến nhiều hành khách sốt ruột.

Các phòng ăn tại Tân Sơn Nhất hôm 31/8 đông nghẹt người vì tình trạng các hãng hàng không hoãn chuyến bay ào ạt. Nhân viên nhà ăn đã phải đề nghị thực khách ngồi tạm phía ngoài phòng chờ vì khu vực ăn uống hết chỗ.

Nhiều người đã bị lỡ hẹn, hỏng cả kế hoạch làm ăn.

Ðiều đáng nói là, đại diện của cả hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Pacific Airlines đều im lặng, chẳng có lời thông báo lý do chậm trễ, đợi đến khi hành khách sốt ruột tìm hỏi thì mới cho biết máy bay bị trục trặc kỹ thuật nên phải sắp xếp lại lịch bay.

 

 

*Hành khách sốt ruột phải tìm nhân viên để hỏi tin tức, chứ không được hãng hàng không thông báo.

 

=END=

 

- Cá Chết Hàng Loạt Vì Ăn Tảo Và Trầm Tích Ðộc

 

(Ðà Nẵng - VNN) Sau nhiều ngày không biết nguyên do, giới chức CSVN Ðà Nẵng hôm nya đã nói rằng, nguyên nhân cá chết hàng loạt tấp vào bờ biển trong mấy ngày qua là do ăn phải tảo hoặc trầm tích độc. Giám đốc Sở Thuỷ sản và Nông lâm Ðà Nẵng cho hay, Chi cục Bảo vệ nguồn lợi Thuỷ sản Ðà Nẵng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường CSVN tiếp tục tiến hành kiểm tra hiện trường, lấy mẫu xét nghiệm để xác định nguyên nhân dẫn tới hiện tượng cá chết hàng loạt tấp vào bờ biển Thanh Bình trong hai ngày qua.

Theo nhận định sơ khởi từ kết quả phân tích của Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản Ðà Nẵng, loài cá bị chết là cá đối, sống gần bờ, có khả năng sống trong 2 môi trường nước lợ và nước mặn và đi ăn theo bầy đàn.

Nhân viên Chi cục này cũng loại trừ khả năng cá chết do nổ mìn hoặc nhiễm độc nước thải của các nhà máy, xí nghiệp trong khu vực được đưa ra trước đó, và cho rằng nếu có tình trạng nổ mìn ngoài khơi, hoặc nước thải từ các nhà máy, xí nghiệp thì sẽ tác động đến nhiều loại cá chứ không thể chỉ có riêng loại cá đối như thế.

 

=END=

 

- Nhiều Doanh Nghiệp Ma Mua Hóa Ðơn Ðể Ðược Giảm Thuế

 

(Hà Nội - VNN) Theo báo trong nước, trong 3 năm (2005-2007), công an các tỉnh, thành phố phối hợp với ngành thuế, hải quan... khám phá ra 720 vụ mua bán và sử dụng trái phép hóa đơn, thiệt hại hơn 546 tỉ đồng, thu hồi gần 200 tỉ đồng. Ðã khởi tố điều tra 201 vụ (chiếm 26,7% số vụ phát hiện), xử phạt 803 người, còn lại 253 vụ không tìm thấy thủ phạm hoặc đang điều tra.

Theo đó, tội phạm mua bán, sử dụng trái phép hóa đơn có nhiều loại và xuất hiện ở hầu hết các địa phương với các mức độ khác nhau, nhưng nguy hiểm và nghiêm trọng nhất là tội phạm lập "doanh nghiệp ma" chỉ để mua bán hóa đơn. Từ năm 2003 đến nay, cơ quan thuế cùng cơ quan điều tra Sài Gòn đã phát giác 6.809 doanh nghiệp bỏ trốn trụ sở kinh doanh, nghi là "doanh nghiệp ma". Cơ quan thuế Hà Nội cũng phát giác 6.710 doanh nghiệp bỏ trốn khỏi trụ sở kinh doanh...

Theo báo Lao Ðộng, hiện nay tình hình mua, bán, sử dụng trái phép hóa đơn nhằm thu lợi bất chính vẫn đang là vấn đề bức xúc trên phạm vị rộng. Năm 2003-2004, việc lập doanh nghiệp nhằm để mua bán hóa đơn, mang tính chất tự phát của cá nhân đơn lẻ.

Gần đây, việc thành lập doanh nghiệp hoạt động mua bán hóa đơn thường do một nhóm người đứng ra tổ chức, thực hiện theo từng công đoạn: Nhóm chuyên đứng ra tổ chức hoặc thuê người thành lập "doanh nghiệp ma" để mua hóa đơn (thường là người tỉnh khác đến); nhóm chuyên lo đường dây tiêu thụ hóa đơn, móc nối cung cấp hóa đơn cho các doanh nghiệp có nhu cầu hợp thức hóa đầu vào, hợp thức hóa hàng hóa trôi nổi trên thị trường, hàng hóa nhập lậu... để hưởng tỉ lệ phần trăm giá khống ghi trên hóa đơn... Bên cạnh các đối tượng này, còn có một số doanh nghiệp vừa có hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng đồng thời vừa bán khống hóa đơn. Dự báo tình hình tội phạm về buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế, tội phạm về mua bán và sử dụng các loại giấy tờ có giá giả sẽ tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, với thủ đoạn tinh vi và mang màu sắc quốc tế. Cũng theo báo Lao Ðộng, sự móc nối có tổ chức của một số doanh nghiệp nhằm gian lận tiền thuế là một thách thức vô cùng lớn đối với công tác phòng, chống các hành vi vi phạm và tội phạm về thuế.

 

=END=

 

- Tỉnh Quảng Nam Hủy Bỏ Lệnh Cấm Ăn Thịt Heo

 

(Quảng Nam - VNN) Nhà cầm quyền CSVN ở tỉnh Quảng Nam bỏ lệnh "cấm ăn thịt heo" có từ giữa Tháng Bảy vì dịch bệnh "tai xanh" lây lan ra gần hết tất cả các huyện, xã của tỉnh này.

Nhà cầm quyền CSVN địa phương cho báo chí biết, vào 9 giờ sáng ngày Thứ Sáu 31 Tháng Tám 2007, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam quyết định công bố hết dịch tai xanh ở heo. Một bữa tiệc liên hoan bằng thịt heo diễn ra ngay sau đó, nhằm kêu gọi người dân quay lại với loại thực phẩm này, sau gần 2 tháng bị nghiêm cấm giết mổ, tiêu thụ.

Ông Nguyễn Thanh Quang, giám đốc Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh cho biết, hôm 30/8 là đúng 21 ngày toàn tỉnh không phát hiện ổ dịch mới. Theo quy định của pháp lệnh thú y, chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh đã ký quyết định công bố hết dịch vào chiều cùng ngày.

Nguồn tin trên nói rằng, với quyết định mới này, từ hôm nay, người dân Quảng Nam đã có thể vận chuyển, buôn bán, giết mổ và tiêu thụ thịt heo bình thường. Nhưng không có nghĩa việc kiểm soát dịch bệnh tai xanh ở heo sẽ không còn. Các lực lượng sẽ vẫn tăng cường kiểm tra, đề phòng dịch quay lại.

Nhắc lại, dịch tai xanh, tên đầy đủ là hội chứng rối loạn hô hấp và sinh sản ở heo, xuất hiện tại Quảng Nam từ ngày 25 Tháng Sáu tại hai huyện Thăng Bình và Quế Sơn, sau đó lan rộng ra 14 huyện thị và thành phố trong tỉnh. 32,000 con lợn đã bị nhiễm bệnh, trong đó có hơn 3.200 con chết và gần 5.000 con bị tiêu hủy bắt buộc.

Nhiều gia đình nông dân có heo chết dịch đã ném xuống sông Trường Giang, xác heo chết gây hôi thối và ô nhiễm cả một vùng rộng lớn. Một số heo bệnh đem chôn lại có người liều lĩnh đào lên đem đi bán thịt.

Ðể bảo vệ đàn heo hơn 600.000 con, lần đầu tiên trong lịch sử Quảng Nam, chủ tịch UBND tỉnh đã ra lệnh cấm vận chuyển, giết mổ và tiêu thụ heo bệnh. Người tiêu dùng phải từ bỏ món thịt heo, thay thế bằng thịt bò và gia cầm.

Theo Cục Thú Y CSVN, toàn quốc hiện còn 3 tỉnh có dịch tai xanh là Quảng Ngãi, Bình Ðịnh và Bà Rịa-Vũng Tàu. Trước đó mấy ngày, chủ tịch UBND thành phố Ðà Nẵng cũng đã công bố hết dịch.

 

=END=

 

- Nhiều Tân Sinh Viên Bị Thương Trong Vụ Tai Nạn Xe Ở Quảng Trị

 

(Quảng Trị - VNN) 3 người chết và 15 người bị thương trong vụ tai nạn xe khách đụng xe vận tải đi ngược chiều hồi 17g30 ngày 1/9. Phần lớn nạn nhân bị thương là sinh viên vào Huế nhập học.

Tai nạn xảy ra trên cầu Mỹ Chánh (xã Hải Chánh, tỉnh Quảng Trị).

Xe khách do Ðỗ Văn Trường Tuấn lái từ thành phố Vinh vào Huế. Theo tin sơ khởi từ Công an huyện Hải Lăng và một số nhân chứng, xe khách khi đến địa điểm trên do định vượt xe cùng chiều thì thấy xe tải nên đã thắng gấp khiến xe bị xoay sau đó va vào xe tải.

Tai nạn làm ba người chết (một người chết tại chỗ, hai người chết trên đường đi bệnh viện) và khoảng 15 người bị thương nặng. Hai trong ba người tử nạn là ông Ðoàn Xuân Tám (86 tuổi, hành khách đi từ Vinh vào Huế) và tài xế Tuấn.

4 hành khách văng xuống sông Ô Lâu, tuy nhiên họ đã thoát chết do người dân sống gần đó bơi ra sông ứng cứu.

Thông tin lúc 22g ngày 1/9 từ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, 9 người được chuyển từ Bệnh viện huyện Phong Ðiền (Thừa Thiên - Huế) đến trong tình trạng khá nặng, nhiều người bị đa chấn thương. Cùng lúc, Bệnh viện huyện Hải Lăng cho biết 5/6 người bị tai nạn rất nặng cũng đã được chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế.

 

=END=

 

- Thuốc Thú Y, Thức Ăn Thủy Sản Ðầy Ðộc Hại

 

(Ðồng Tháp - VNN) Các báo trong nước loan tin, thuốc không nhãn mác, thức ăn chưa công bố chất lượng, chưa được phép lưu hành được bày bán tràn lan trên thị trường. Có thể nói, cùng với nạn đào hầm nuôi cá, loạn mua bán thuốc thú y, thức ăn thủy sản đang de dọa ngành nuôi trồng thủy sản Ðồng Bằng Sông Cửu Long.

Những tháng gần đây, nước mắm bị tố cáo có cả thành phần của phân bón hóa học mà người ta ướp cá giữ cho lâu hư, nước tương có độc chất 3-MCPD gây ung thư của phần lớn các hãng sản xuất trong nước.

Hóa chất độc hại dù nằm trong danh mục bị cấm buôn bán nhưng người ta có thể mua một cách dễ dàng ở các nơi buôn bán sỉ với số lượng lớn ở Việt Nam.

Rất nhiều lô hàng thực phẩm từ Việt Nam xuất cảng, hàng tháng, đã bị Hoa Kỳ, Nhật, Âu Châu trả về vì không hợp điều kiện vệ sinh hoặc có dấu vết hóa chất độc hại.

Nhật Bản từng đe dọa cấm Việt Nam xuất cảng toàn diện thủy sản vì quá nhiều lần họ kiểm soát thấy nhiều loại hóa chất bị cấm, đặc biệt chloramphenil.

Tại các đại lý, cửa hàng chuyên kinh doanh thuốc thú y-thủy sản trong tỉnh, người ta không khỏi toát mồ hôi trước "mê hồn trận" nhãn mác thương mại của các loại thuốc.

Hãi hùng nhất là, cùng một loại thuốc, nhưng các chủ cửa hàng có thể chuyển thuốc thú y thành thuốc thủy sản, hoặc ngược lại chỉ việc thay đổi nhãn mác từ một bao thuốc này và dán vào bất kỳ bao thuốc khác.

Chủ đại lý H ở huyện Hồng Ngự "bật mí": "Ðã là kháng sinh thì trị bệnh cho cá mắm hay gà vịt cũng hiệu quả như nhau". Ðáng sợ hơn là những nhãn mác đó cũng không đủ tiêu chuẩn.

Nguy hiểm hơn là có nhiều loại thuốc mà ngay cả cán bộ chuyên ngành cũng không thể nhận biết là thuốc gì. Thậm chí, có loại còn đang trong giai đoạn sản xuất thử nghiệm.

Nổi bật nhất là tình trạng kê khống hàm lượng đạm so với thông số công bố trên bao bì. Kết quả phân tích 14 loại thức ăn mà đoàn thanh tra lấy mẫu cho thấy, 100% các thương hiệu đều gian lận hàm lượng đạm, như: Gold Feed 918, hàm lượng đạm thấp hơn 3,2% so với số công bố.

Tương tự với Én Vàng, con số này là 2,5%, Vihaco (Trà Vinh) đã gian lận tới 28,7% so với công bố. Ðặc biệt, công ty Sản Xuất Thức Ăn Việt-Bỉ bị phạt hai lần, vẫn còn cố tình vi phạm.

Giải thích về tình trạng này, một chủ đại lý thức ăn ở cù lao Long Khánh (huyện Hồng Ngự) "bật mí": Cứ mỗi lần bị phạt là mỗi lần các công ty tăng hoa hồng để các đại lý gắn bó với sản phẩm.

Theo ông Lê Hoàng Nam - chánh thanh tra Sở Nông Nghiệp - điều này không có gì khó hiểu bởi chỉ cần chênh lệch 5 độ đạm, nhà sản xuất đã lãi thêm 1.000 đồng/kg sản phẩm.

Chỉ sau một đợt ra quân trong Tháng Bảy vừa qua, thanh tra Sở Nông NGhiệp đã phát hiện hàng chục vụ vi phạm, lập biên bản và ra quyết định xử phạt trên 300 triệu đồng. Tuy nhiên, theo một thành viên đoàn thanh tra cho biết, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế và nếu không có giải pháp lâu dài thì tình hình sẽ diễn biến theo chiều hướng đầy nguy hiểm, mà người chăn nuôi chính là những nạn nhân đáng thương.

Ông Võ Hoàng Ly - chánh thanh tra Sở Nông Nghiệp - cho biết, toàn tỉnh hiện có 250 cửa hàng kinh doanh thuốc thú y, thức ăn thủy sản và tới đây, con số này sẽ còn tiếp tục tăng vọt theo đà phát triển nóng của phong trào nuôi cá tra, ba sa xuất khẩu. Trong khi đó, cả tỉnh chỉ có mỗi một thanh tra chuyên ngành thủy sản, nên dù cố hết sức cũng không thể "dẹp loạn" xuể.

Theo một bản kết luận thanh tra hồi Tháng Bảy vừa qua, thanh tra của Sở Nông Nghiệp Ðồng Tháp nói rằng, "Có trên 60% số đại lý, cửa hàng vi phạm các lỗi như: kinh doanh thuốc không công bố tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa theo quy định, thuốc quá hạn dùng, thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, cửa hàng kinh doanh thuốc thú y thủy sản không có chứng chỉ hành nghề".

 

medium_VN-thucan-thuysan.jpg

*Thanh tra Sở Nông Nghiệp Ðồng Tháp đang kiểm tra tại cửa hàng thức ăn thủy sản.

 

medium_VN-thuoc-thuysan.jpg

*Nhiều loại thuốc nằm ngoài quy định của nhà nước.

 

=END=

 

3- Tin Thế Giới 03-09-07

 

- Ðức Giáo Hoàng Thăm Loreta Nói Chuyện Trước 500.000 Thanh Niên

 

(Loreta - VNN) Ðức Giáo Hoàng Benedicto XVI viếng thăm Loreta trong 2 ngày từ 1 tháng 9, hôm 2-9 đã chủ trì lễ bế mạc "Diễn Ðàn Thanh niên toàn nước Ý" tổ chức theo sáng kiến của Hội đồng giám mục Ý. Theo hãng AP và Vietcatholic, Ðức Thánh Cha đã cử hành Thánh lễ cùng với 105 Giám mục và 2.000 linh mục và trên 500.000 thanh niên tham dự. Trong bài giảng dựa theo đoạn Phúc Âm đọc trong Thánh lễ, Ðức Giáo Hoàng Benedicto XVI kêu gọi giới trẻ Ý rằng: "Những Lời của Chúa về nhân đức khiêm nhượng là một sứ điệp quan trọng và thời sự cho chúng con". Ðức Thanh Cha mời gọi các bạn trẻ "hãy khiêm tốn đừng đi theo con đường của sự kiêu ngạo. Hãy dám đi ngược dòng. Ðừng nghe theo những tiếng nói vụ lợi và nịnh hót, đang phổ biến những kiểu sống đầy kiêu hãnh và bạo lực; tìm kiếm quyền hành và sự thành công bằng mọi giá; một kiểu sống chạy theo dáng vẻ bề ngoài, lo chiếm hữu và đánh mất căn tính của mình". Ðức Thánh Cha cũng kêu gọi giới trẻ hãy bảo vệ Môi sinh, trùng với ngày 1-9 được Giáo Hội Công giáo Ý chọn làm ngày Môi trường.

Nói về thế giới, Ðức Benedictô XVI cho rằng "Trong dự án của Thiên Chúa, không có chỗ cho những ngoại ô, không có chỗ cho những vùng nằm bên ngoài... để không ai sống ngoài lề xã hội và lịch sử. Thế giới hôm nay đang cần tình liên đới, pháp luật, sự công bằng, sáng kiến và tính sáng tạo của tất cả mọi người. Thế giới phải thay đổi. Không ai trong chúng con phải cảm thấy mình bị loại ra ngoài lề. Không có đời sống nào là không quan trọng. Mọi cuộc sống đều có ý nghĩa. Tất cả chúng con thật sự quan trọng và là những tác nhân cho công cuộc thay đổi thế giới này, bởi vì chúng con sống ở trung tâm tình yêu của Thiên Chúa". Ðức Thanh Cha kết thúc bài giảng với lời mời gọi các bạn trẻ hãy tham dự Ngày Quốc tế Giới Trẻ tổ chức tại Sydney, Úc Châu, vào tháng 7-2008.

 

* Ðức Giáo Hoàng Benedicto XVI dự lễ bế mạc đại hội thanh niên Ý.

 

=END=

 

- Tổng Thống George W. Bush Bất Ngờ Viếng Thăm Iraq

 

(Hoa Thịnh Ðốn - VNN) Hãng Reuters hôm nay 3-9 trích dẫn thông báo từ tòa Bạch Ốc loan tin, Tổng thống George W. Bush đã đến Iraq hôm nay trong chuyến viếng thăm bất ngờ. Tháp tùng Tổng thống Bush là ngoại trưởng Condoleezza Rice, bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates và cố vấn an ninh Stephen Hadley. Chiếc Air Force One chở Tổng thống Bush và các giới chức tháp tùng đáp lần đầu xuống phi trường Al Assad, phía tây Baghdad. Trong khi đó Ngũ Giác Ðài loan báo, mục đích chính chuyến đi của Tổng thống Bush là để thảo luận với các chỉ huy quân sự tại Iraq và đại sứ Ryan Crocker. Sau đó Tổng thống Bush sẽ hội đàm với Thủ tướng Nouri Al-Maliki và Tổng thống Jalal Talabani cùng các giới chức khác chính phủ Iraq. Chuyến viếng thăm không được báo trước này diễn ra trong bối cảnh chiến lược của Tổng thống Bush về Iraq ngày càng bị dư luận ít ủng hộ. Chuyến đi diễn ra khoảng 10 ngày trước bản báo cáo của Tư lệnh quân đội, tướng David Petraeus, và đại sứ Mỹ tại Iraq Ryan Crocker gửi lên Quốc hội về những tiến bộ sau khi chính phủ gửi thêm 30.000 quân tới Iraq. Sau đó Tổng thống Bush sẽ bay đến Sydney, Úc Ðại Lợi, nơi khai mạc diễn đàn Hợp tác Kinh tế Á châu Thái Bình Dương (APEC). Ông Bush phải thu ngắn cuộc họp APEC để trở về Hoa Thịnh Ðốn xem xét lại bản báo cáo của tướng Petraeus và đại sứ Crocker.

 

* TT Bush bất ngờ thăm Iraq.

 

=END=

 

- Bắc Hàn Cam Kết Hủy Bỏ Chương Trình Hạt Nhân

 

(Geneva - VNN) Hãng AP ngày 3-9 loan tin, sau 2 ngày đàm phán giữa đặc sứ Hoa Kỳ Christopher Hill và trưởng đoàn thương thuyết Bắc Hàn Kim Gye Gwan tại Geneva, loan báo hai phía đạt thỏa thuận quan trọng. Ông Christopher Hill cho biết cuộc thương thuyết lần này rất tích cực và đạt kết quả cụ thể. Bắc Hàn đã đồng ý kê khai tất cả các chương trình hạt nhân của họ và vô hiệu hóa các chương trình này trước cuối năm nay. Ðại diện Hoa Kỳ cũng loan báo, ông tin tưởng vào cuộc họp 6 nước diễn ra vào cuối tháng 9 sẽ đạt nhiều tiến bộ ngoạn mục khác. Về phía đại diện Bắc Hàn, ông Kim Kye Kwan cho biết, cuộc đàm phán đã mang lại kết quả tích cực về chính trị và kinh tế. Nhưng đại diện Mỹ và Bắc Hàn không công bố chi tiết.

Trong khi đó hôm nay 3-9 hãng AP loan tin, Hoa Kỳ sẽ loan báo quyết định rút tên Bắc Hàn ra khỏi danh sách các nước hậu thuẫn cho khủng bố, và hủy bỏ các trừng phạt kinh tế tài chánh đối với Bình Nhưỡng. Hãng thông tấn KCNA của nhà nước Bắc Hàn trích tin từ bộ ngoại giao xác nhận tin này. Các giới chức Hoa Kỳ và Bắc Hàn cũng sẽ bắt đầu đàm phán thiết lập bang giao. Các nhà quan sát nhận định, đây là thắng lợi ngoại giao có ý nghĩa của chính phủ George W. Bush, trước tình hình Iraq và A Phú Hãn không có gì sáng sủa và nội bộ đảng Cộng hòa ngày càng suy yếu sau thất bại bầu cử quốc hội; đảng Dân chủ hoàn toàn kiểm soát Thượng viện lẫn Hạ viện.

 

* Trưởng đoàn đàm phán Mỹ Christopher Hill và Bắc Hàn Kim Gye Gwan.

 

=END=

 

- Liban: Quân đội Ðánh Bật Nhóm Hồi Giáo Fatah Islamic Khỏi Vị Trí Tử Thủ

 

(Beirut - VNN) Hãng AP ngày 3-9 loan tin, hôm qua 2-9 quân đội Liban đã đánh chiếm vị trí tử thủ cuối cùng của nhóm hồi giáo quá khích Fatah Islamic sau trận chiến đẫm máu kéo dài trên 3 tháng tại trại tị nạn Nahr al Bared, phía bắc thủ đô Beirut. Kiểm điểm trận địa, quân đội Liban đã bắn chết 37 tay súng hồi giáo, trong số này có Shaker al-Abssi, thủ lĩnh nhóm Fatah Islamic. Các nhân chứng cho biết họ đã nhận diện xác chết đúng là cùa Shaker al-Abssi, nhưng chính quyền Liban chưa xác nhận tin này vì chờ kết quả thử DNA. Về phía quân đội có 2 binh sĩ tử trận. Thủ tướng Liban Fuad Siniora cho rằng chiến thắng ngày 2-9 là thành quả của quân và dân Liban quyết tâm tiêu diệt khủng bố.

 

* Quân đội Liban hoàn toàn kiểm soát trại tị nạn Nahr al Bared.

 

=END=

 

- Miến Ðiện: Kết Thúc Hội Nghị Quốc Dân Soạn Hiến Pháp

 

(Rangoon - VNN) Hãng AFP ngày 3-9 loan tin, nhà cầm quyền quân sự Miến Ðiện hôm nay đánh giá là một thắng lợi lớn sau khi kết thúc Hội nghị toàn quốc soạn thảo bản hiếp pháp mới, một tiến trình kéo dài nhằm dân chủ hóa đất nước. Ðảng Liên Ðoàn quốc gia vì Dân chủ của bà Aung San Suu Kyi đã tẩy chay không tham dự đại hội toàn quốc soạn thảo hiến pháp, vì nhà cầm quyền quân sự không trả tự do cho lãnh đạo của họ. Các nước tây phương xem đây là một nỗ lực của nhóm tướng cầm quyền nhằm loại bỏ các nhà dân chủ đối lập, tiếp tục cầm quyền. Các phiên họp chót của cái gọi là "đại hội quốc dân" soạn thảo hiến pháp, bị lu mờ bằng các cuộc biểu tình của dân chúng tại Rangoon và lan rộng ra các tỉnh phản đối nhà cầm quyền tăng giá nhiên liệu từ 60 tới 100%. Dù chế độ quân sự đã bắt giam hàng trăm người biểu tình trong đó đa số là thành viên của Liên đoàn quốc gia vì Dân chủ của bà Aung San Suu Kyi và các lãnh đạo cựu sinh viên có tên là "thế hệ 88", nhưng các vụ biểu tình dẫn tiếp tục được các nhà dân chủ tổ chức. Thủ tướng lâm thời tướng Thein Sein hôm nay 3-9 đã chủ trì buổi lễ bế mạc đại hội quốc dân soạn thảo hiến pháp cho rằng đây là một "thành công lớn". Tướng Thein tuyên bố với ký giả AFP cho đây là "chiến thắng của toàn dân". Ðại đa số các đại diện tham đại hội quốc đều do nhà cầm quyền chọn lựa khởi đầu từ năm 2003, dưới sự thúc ép của các nước thuộc Hiệp hội Ðông Nam Á (Asean) đòi Miến Ðiện thực hiện dân chủ hóa đất nước dưới sự cai trị của họ từ năm 1962. Tướng Thein Sein tuyên bố trước hàng ngàn tham dự viên (hầu hết do chính quyền chỉ định) "chiếu theo lộ trình dân chủ hóa" gồm 7 giai đoạn đưa ra vào năm 2003, trong đó có việc trưng cầu dân ý và bầu cử quốc hội sẽ được tổ chức cùng lúc, nhưng không đưa ra ngày giờ chính xác. Các nhà ngoại giao Tây phương xem lộ trình dân chủ hóa như là một màn hóa trang nhằm siết chặt các tướng lãnh Miến trong hàng ngũ cầm quyền. Các nhà ngoại giao và báo chí tây phương không được mời tham dự lễ bế mạc của nghị hội toàn quốc soạn thảo hiến pháp, được tổ chức trong một trại quân ở phía bắc Rangoon.

Theo Ân Xá Quốc Tế có trên 150 người bị bắt giữ sau hàng loạt biểu tình chống tăng giá nhiên liệu, trong đó có ông Min Ko Naing, cựu lãnh đạo sinh viên. Các cơ quan truyền thông chế độ hôm nay 3-9 lên án ông Min Ko Naing đã xách động dân chúng biểu tình, trong nỗ lực làm gián đoạn đại hội quốc dân, có thể bị xử đến 20 năm tù. Theo ông Win Min, nhà phân tích Miến Ðiện làm việc ở Thái Lan, loạt biểu tình vừa qua là động cơ thúc đẩy của quan thầy Trung Quốc buộc nhóm tướng cầm quyền kết thúc hội nghị soạn thảo hiến pháp.

 

 

* Thủ tướng lâm thời Miến Ðiện tướng Thein Sein và dân chúng biểu tình chống tăng giá nhiên liệu

 

=END=

 

- Cảnh Sát Úc Bắt Giữ 12 Người Biểu Tình Chống Hội Nghị Thượng Ðĩnh APEC

 

(Sydney - VNN) Hãng AP ngày 3-9 loan tin, lực lượng an ninh Úc tăng cường bảo vệ hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Á châu Thái Bình Dương diễn ra trong tuần này. Cảnh sát Úc đã bắt giữ 12 người biểu tình phản đối hội nghị thường niên APEC. Hôm nay 3-9 các thành viên tổ chức bảo vệ Môi sinh Green Peace đã viết các khẩu hiệu chống hội nghị trên một tàu chở than đá đậu trong cảng Newcastle, phía bắc Sydney. Thống đốc ban New South Wales cảnh cáo lực lượng an ninh sẽ hành động cứng rắn với những người biểu tình bạo động. Úc đã huy động một lực lượng an ninh hùng hậu bảo vệ cuộc họp thường niên của lãnh đạo 21 nước thành viên APEC, trong đó có Tổng thống Mỹ George W. Bush, Tổng thống Nga Vladimir Putin và chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào. Ðề tài chính thảo luận trong hội nghị lần này là hợp tác thương mại toàn cầu và cấp vùng, và vấn đề thay đổi khí hậu. Thủ tướng Úc John Howard cho biết, chưa chắc là 21 lãnh đạo các nước đạt thỏa thuận về mức giảm ô nhiễm.

Ðại sứ Mỹ tại Úc Robert McCallum loan báo, quân đội Úc sẽ được tiếp cận hệ thống vũ khí tối mật của Mỹ sau khi một hiệp ước an ninh được ký kết tại hội nghị APEC. Hiệp ước mới này nhằm tăng cường hợp tác giữa Mỹ và Úc trong lĩnh vực công nghệ quân sự. Thỏa thuận sẽ được công bố khi Tổng thống Mỹ Gorge W.Bush tới Sydney trong tuần này.

 

* Thủ tướng Úc John Howard, một đồng minh trung thành của Mỹ.

 

=END=

 

- Thái Lan: Tòa Án Ký Lệnh Mới Bắt Giam Cựu Thủ Tướng Thaksin Và Vợ

 

(Bangkok - VNN) Hãng AFP ngày 3-9 loan báo, Tòa án Bangkok hôm nay ký một lệnh bắt giam thứ hai đối với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và vợ là Pojaman vì phạm luật buôn bán cổ phần. Tòa án Bangkok ký lệnh bắt giam mới đối với vợ chồng cựu Thủ tướng bị lật đổ theo yêu cầu của tổng giám đốc của DSI (ủy ban điều tra đặc biệt) Sunai Manomaiudom. DSI tuyên bố nắm được bằng chứng cho thấy ông Thaksin và vợ đã che giấu cổ phần của họ tại SC Asset, một công ty đã được niêm yết trên thị trường chứng khoán, vi phạm đạo luật chứng khoán và giao dịch. Ông Thaksin và vợ đang sống lưu vong ở Anh từ tháng 9-2006 sau vụ đảo chánh không đổ máu. Pichit Chuenban, một luật sư của gia đình Thaksin cho biết, ông đã thông báo cho thân chủ về lệnh bắt giam mới của toà án, và khuyên Thaksin không nên về nước vì "tình hình vẫn chưa trở lại bình thường". Lệnh bắt giam thứ nhất được đưa ra vào tháng rồi vì vợ chống ông Thaksin không ra hầu tòa để trả lời về việc lợi dụng quyền thế mua rẻ miếng đất với giá chỉ bằng phân nửa giá thật sự.

 

* Thaksin Shinawatra đang sống lưu vong ở Anh quốc.

 

=END=

 

- Thủ Tướng Anh Ðòi Miến Ðiện Trả Tự Do Cho Người Biểu Tình Ôn Hòa

 

(London - VNN) Tin BBC loan báo ngày 3-9, Thủ tướng Anh Gordon Brown hôm qua đã chỉ trích nhà cầm quyền quân sự Miến Ðiện về hành động đàn áp và bắt giữ dân chúng biểu tình ôn hòa chống tăng giá nhiên liệu. Trong một tuyên bố đưa ra hôm 2-9, Thủ Tướng Brown đả kích chế độ quân sự Miến đàn áp những người biểu tình ôn hòa, chỉ vì họ chống tăng giá nhiên liệu quá cao gây khó khăn và làm xáo trộn đời sống dân chúng vốn quá chật vật. Ông Brown tố cáo chính sách quản lý kinh tế tồi tệ và chà đạp nhân quyền của chế độ quân sự Miến. Ông Brown kêu gọi chế độ quân sự hãy trả tự do ngay cho trên 150 người biểu tình. Thủ tướng Anh cũng bày tỏ hậu thuẫn kêu gọi của Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đối với chế độ Rangoon, duyệt xét lại tình hình Miến Ðiện và lên án đợt đàn áp mới đây.

 

Gordon Brown

* Thủ tướng Anh Gordon Brown đòi Miến Ðiện trả tự do ngay cho người biểu tình ôn hòa.

 

=END=

 

- Tổng Thống Nicolas Sarkozy Ðón Tiếp Quốc Vương Jordan

 

(Paris - VNN) Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôm 3-9 đón tiếp quốc vương Jordan Abdallah II tại điện Elysee thảo luận tiến trình hòa bình Cận Ðông. Trong buổi ăn sáng chung, lãnh đạo Pháp và Jordan đề cập tới các quyền lợi song phuơng, và thảo luận về những thử thách lớn tại Trung Ðông: hòa bình Do Thái - Palestine, tình hình Liban và tương lai trong vùng. Một giới chức tháp tùng quốc vương Abdallah II cho biết cuộc thảo luận rất tích cực và xây dựng. Tổng thống Sarkozy ca tụng thiện chí làm việc chung và quan hệ tốt đẹp giữa Pháp và Jordan trong quá khứ cần tiếp tục duy trì. Ðây là cuộc gặp gỡ lần thứ hai kể từ khi ông Sarkozy đắc cử Tổng thống ngày 6-5 vừa qua. Quốc vương Abdallah thực hiện chuyến viếng thăm Pháp ngày 4-7 vừa qua. Hôm qua 2-9, quốc vương Jordan kêu gọi Liên Hiệp Âu Châu đóng vai trò tích cực hơn trong việc giúp Palestine và Do Thái trở lại bàn đàm phán khi tiếp xúc với Thủ tướng Ý Romano Prodi. Lãnh đạo Jordan ủng hộ đề nghị của Tổng thống Bush tổ chức một cuộc họp quốc tế về Trung Ðông vào mùa thu này, và đang bắt đầu tham khảo với tất cả các bên liên hệ.

 

* TT Pháp Nicolas Sarkozy tiếp Quốc vương Jordan Abdallah II.

 

=END=

 

- Giáo Sư Mỹ Gốc Iran Haleh Esfandiari Rời Iran Sau Khi Ðược Tự Do Có Ðiều Kiện

 

(Tehran - VNN) Tin hãng Reuters loan báo sáng nay 3-9, giáo sư Mỹ gốc Iran, Haleh Esfandiari, sau khi được tự do có điều kiện trong tháng qua, đã rời Tehran trở về Mỹ đêm qua. Tin này được một trong các luật sư của bà Haleh xác nhận. Luật sư Abdol-Fattah Soltani nói với Reuters, thân chủ ông nhận lại số thông hành tối qua và rời Tehran ngay. Bà sẽ phải trở lại Iran trước khi phiên tòa mở ra xét xử bà về tội làm gián điệp. Một phát ngôn của Trung tâm bảo vệ Nhân quyền do giải Noebl hòa bình Shirin Ebadi đứng đầu tuyên bố, bà Esfandiari trở về nhà của bà ở Hoa Kỳ. Giáo sư Haleh Esfandiari 67 tuổi bị bắt ngày 8-5 khi bà đến Tehran thăm mẹ bị bệnh. Bà được trả tự do ngày 21-08 phải đóng tiền thế chân 3 tỉ rial (khoảng gần 240.000 đôla). Bà Haleh bị bắt chung với 2 người khác cùng gốc Iran có quốc tịch Mỹ, nhưng 2 người kia còn bị giam giữ. Bà Pamaz Azima được trả tự do có điều kiện hồi tháng 5, nhưng không được rời Iran vì chính quyền không trả lại thông hành cho bà. Hai kiều dân Mỹ gốc Iran khác, Kian Tajbakhsh, cố vấn viện Soros; và Ali Shakeri, thành viên tổ chức hòa bình, vẫn còn bị giam giữ. Hồi tháng 7 bộ Ngoại giao Iran đã đưa bà Esfandiari và Tjabakksh lên truyền hình, nói rằng sẽ đưa ra ánh sáng vụ gián điệp cho Mỹ trong âm mưu lật đổ chế độ. Bà Esfandiari, nhà nghiên cứu của viện Woodrow Wilson Center, tuyên bố trên tryền hình rằng bà thiết lập một mạng lưới để thúc đẩy sự thay đổi sâu xa hệ thống chính trị tại Iran.

 

* Giáo sư Mỹ gốc Iran, sư Haleh Esfandiari trở về Mỹ sau 3 tháng bị giam.

 

=END=

 

- Nhật Bản: Bộ Trưởng Nông Nghiệp Từ Chức Một Tuần Sau Bổ Nhiệm

 

(Tokyo - VNN) Số đen dường như cứ bám sát Thủ tướng Shinzo Abe, với việc từ chức của bộ trưởng Nông nghiệp mới vừa nhậm chức chưa đầy 1 tuần lễ vì tai tiếng tài chánh như một cú tát mới làm choáng váng nhắm vào ông Abe. Uy tín bị tụt giảm ở mức 30% so với thời điểm ông lên nhậm chức vào tháng 9-2006 là 76%; sau thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử bán phần thượng viện, ông phải cải tổ sâu rộng nội các làm uy tín của ông có lên đôi chút. Sáng nay 3-9 bộ trưởng Nông nghiệp Takejiko Endo vừa được bổ nhiệm tuần qua trong đợt cải tổ nội các, đã nộp đơn từ chức lên Thủ tướng Shinzo Abe, và được ông chấp nhận. Ông Endo tuyên bố với các ký giả việc ông từ chức vì hạnh kiểm không thể chấp nhận được. "Tôi xin lỗi tất cả vì tai tiếng làm mất lòng tin mọi người". Ông Endo hôm 1-9 đã thừa nhận tập đoàn nông nghiệp tư nhân do ông đứng đầu có liên quan tới một vụ tài chánh bất hợp pháp. Theo ông Endo, công ty của ông đã nhận của chính phủ 9.900 đôla sau khi khai man những thiệt hại về mùa nho năm 1999. Ông Takejiko Endo là bộ trưởng Nông nghiệp thứ 3 trong chính phủ Shinzo Abe từ chức trong vòng 4 tháng. Tai tiếng này được xem là thêm một cú đấm nữa vào chính phủ Abe vốn mỏng manh. Theo hãng Kyodo một giới chức cao cấp khác, Thứ trưởng Ngoại giao Yukiko Sakamoto cũng đã từ chức hôm nay sau khi nhận tiền của một nhóm ủng hộ giả mạo quỹ trong năm 2004-2005.

 

Bộ trưởng Nông nghiệp Nhật Endo

* Tân Bộ trưởng Nông nghiệp Takejiko Endo vừa nạp đơn từ chức.

 

=END=

 

**********************************

 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy